Thư mời tham gia buổi vận động Quốc hội Hoa Kỳ về vi phạm môi trường và nhân quyền của nạn nhân trong thảm họa môi trường Formosa

Một buổi gặp gỡ, vận động các nhà Lập pháp Hoa Kỳ từ lúc 12 giờ trưa tới 1 giờ chiều tại phòng số 2325 trong tòa nhà Quốc Hội Rayburn, Hoa Thịnh Đốn

Ngày 15 tháng 8 năm 2023

Kính Gửi:

–        Quý vị lãnh đạo Tinh thần các Tôn giáo, quý Hội đoàn

–        Quý Cơ Quan Truyền Thông

–        Quý Thân hào nhân sĩ và quý đồng hương

V/v: Thư mời tham gia buổi vận động Quốc hội Hoa Kỳ về vi phạm môi trường và nhân quyền của nạn nhân trong thảm họa môi trường Formosa

Thưa quý vị,

Để được sự quan tâm và hỗ trợ của các nhà lập pháp, chính giới, luật gia và dân chúng Hoa kỳ, với sự bảo trợ của nữ Dân biểu Zoe Lofgren, địa hạt Santa Clara, San Jose’ và đồng bảo trợ của một số dân biểu quốc hội Hoa Kỳ, Hội Công Lý Cho Nạn Nhân Formosa (JFFV) cùng Liên Minh Quốc Tế Giám Sát Formosa IMFA (International Monitor Formosa Alliance) với sự hỗ trợ của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ và đặc biệt của Cộng Đồng Việt Nam Vùng Washington, D.C; Maryland & Virginia, sẽ tổ chức một buổi gặp gỡ, vận động các nhà Lập pháp Hoa Kỳ từ lúc 12 giờ trưa tới 1 giờ chiều tại phòng số 2325 trong tòa nhà Quốc Hội Rayburn, Hoa Thịnh Đốn, để trình bày về những vi phạm môi trường và nhân quyền đối với ngư dân miền trung Việt Nam của công ty Formosa và nhà nước Việt Nam trong thảm họa môi trường lớn nhất lịch sử Việt Nam năm 2016.  

Thảm họa môi trường này đã ảnh hưởng trực tiếp đến công ăn việc làm của hàng trăm ngàn người dân thuộc 4 tỉnh miền Trung, làm ô nhiễm biển, rừng và sông ngòi ảnh hưởng tới môi trường sống của gần 5 triệu người dân thuộc các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị Thừa Thiên.

Cách giải quyết hậu quả của công ty Formosa và nhà nước Việt Nam đã biến thảm họa môi trường thành thảm họa nhân quyền. Thay vì đền bù thỏa đáng cho người dân, làm sạch các vùng bị ô nhiễm để trả lại đời sống nguyên trạng cho người dân thì công ty Formosa và nhà nước Việt Nam tự ý quyết định số tiền đền bù mà không có một cuộc khảo sát độc lập nào để biết sự thiệt hại thực sự. Tệ hại hơn nữa, Formosa lại trả 500 triệu Mỹ kim cho nhà nước Việt Nam chứ không đền bù trực tiếp cho người dân. Kết quả là có nhiều người không được đền bù hoặc đền bù quá ít ỏi so với những thiệt hại của họ. Lại có những người được đền bù nhưng không hề bị ảnh hưởng của thảm họa.

Khi người dân đi khiếu kiện trong nước thì đơn bị trả về. Khi họ đi chống án thì bị đánh đập, bắt bớ, bỏ tù với những bản án nặng nề lên tới trên 20 năm. Hiện còn trên 20 người đang còn nằm trong tù, và hàng trăm người còn đang trốn chạy vì họ còn đang bị săn đuổi.

Trong cuộc khởi kiện Formosa ra tòa án Đài Loan, có 24 công ty bị kiện, tòa Tối Cao Pháp viện Đài Loan đã cho phép các nạn nhân kiện 13 công ty, viện lý do 11 công ty còn lại không phải là công ty gốc Đài Loan. Trong những công ty này một số là công ty Hoa Kỳ. Vụ kiện tại tòa án Đài Loan đang được thụ lý tại tòa Thượng thẩm sau khi Tối Cao Pháp viện cho phép các nạn nhân được kiện tại Đài Loan.

Để bảo đảm cho sự đền bù và cải thiện môi trường biển và các vùng bị ô nhiễm tại miền Trung Việt Nam được thỏa đáng, các tù nhân lương tâm vì thảm họa môi trường Formosa phải được trả tự do và về với gia đình, hội JFFV cùng với Liên Minh IMFA vận động để có thể giúp nạn nhân đưa nỗi oan ức của họ ra trước tòa án Hoa Kỳ.

Sự tham dự của quý vị nói lên sự qua tâm, và hỗ trợ cho quyết tâm đi đòi công lý của hàng ngàn nạn nhân trong hơn 7 năm qua để họ có phương tiện xây dựng lại cuộc sống, cho con cái họ được trở lại trường học, và cơ hội làm sạch vùng biển miền Trung tươi đẹp như trước khi có thảm họa môi trường.

Để tạo thuận lợi cho quý vị tham gia, Hội JFFV và Liên Minh IMFA sẽ có xe bus để đón quý đồng hương đến Quốc Hội, vào ngày 28 tháng 9, 2023, vào lúc 9:00 AM tại Trung tâm thương mại Eden.

Ghi danh, Xin quý vị vui lòng liên lạc với:

  • Ông Kevin Hiển Phạm, Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam Vùng Hoa Thịnh Đốn. Điện Thoại số: (703) 220-1173
  • Ông Bùi Mạnh Hùng, Đồng Chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam Vùng Hoa Thịnh Đốn. Điện thoại số: (301) 741-5834
  • Bà Lê Thị Nhị, Phó Chủ Tịch  Nhà Việt Nam. Điện thoại số: (240) 401-8698

Chân thành cám ơn sự đồng hành và hỗ trợ của quý vị.

Nancy Bui

Diane Wilson

Sharon Lavigne