Vận động Quốc Hội Hoa Kỳ, JFFV và Liên Minh Quốc tế Giám sát Formosa  IMFA gửi thư tới Cộng Đồng Người Việt

Liên minh Quốc tế Giám sát Formosa (IMFA)

2330 Park Place Dr.

Gretna, LA, 70056

Ngày 17 tháng 8 năm 2023

Kính thưa Quý Dân biểu, Thượng Nghị sĩ Quốc hội Hoa Kỳ,

Tòa nhà Rayburn của Quốc hội Mỹ

Liên minh Quốc tế Giám sát Formosa (IMFA) sẽ tổ chức một buổi họp thông tin dành riêng cho Quốc hội vào ngày 28 tháng 9 năm 2023, từ 12:00 giờ trưa đến 1:00 giờ chiều giờ miền đông EDT, tại phòng số 2325 tại Tòa nhà văn phòng Rayburn thuộc Quốc hội Hoa Kỳ tại Washington, DC. Sự hiện diện của quý vị trong sự kiện này có ý nghĩa quan trọng. Buổi vận động sẽ trình bày tình hình khó khăn mà hơn 7,000 ngư dân người Việt Nam đang phải đối mặt, cộng đồng và cuộc sống của họ đã bị ảnh hưởng sâu sắc bởi thảm họa môi trường năm 2016 do Công ty Formosa Hà Tĩnh, một công ty chi nhánh của Tập đoàn Formosa Plastic, gây ra.

IMFA là một liên minh quốc tế gồm các hiệp hội ngư dân, tổ chức phi chính phủ tranh đấu cho môi trường, tổ chức phi chính phủ tranh đấu cho nhân quyền và các công dân quan tâm trên toàn thế giới. Sứ mệnh chung của chúng tôi là nói lên tiếng nói của những nạn nhân đã trải qua những khó khăn cực khổ do sự thiếu trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, sức khỏe và quyền con người.

Năm 2016, nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh ở miền Trung Việt Nam đã thải ra các hợp chất độc hại vào biển, gây ra tổn thất nghiêm trọng về đời sống biển và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hơn 100,000 ngư dân và gây thiệt hại cho hơn bốn triệu người dân sinh sống tại bốn tỉnh miền Trung Việt Nam. Công ty Formosa Hà Tĩnh sau ba tháng tìm các chối bỏ, mới thừa nhận trách nhiệm cho thảm họa môi trường nghiêm trọng nhất trong lịch sử Việt Nam.

Mặc dù Tập đoàn Formosa Plastic đã đồng ý chi trả 500 triệu USD để bồi thường, nhưng những ngư dân và gia đình bị ảnh hưởng không nhận được sự đền bù thích đáng; thay vào đó, số tiền này đã được chi trả cho chính phủ Việt Nam. Khi những ngư dân kiện Tập đoàn Formosa Hà Tĩnh tại Việt Nam, những vụ kiện của họ đã bị bác bỏ và nhiều người kháng án đã bị bắt giữ trong thời gian dài và bị áp dụng đối xử tàn bạo. Hơn hai mươi nạn nhân vẫn đang bị giam cầm. Nhiều cá nhân, bao gồm nhà báo và những người viết blog, đã bị bắt và bị giam cầm vì đã lên tiếng bênh vực cho nạn nhân. Một số người vẫn đang lẩn trốn vì nhà nước Cộng sản Việt Nam tiếp tục truy đuổi họ.

Đáp ứng trước lời kêu gọi này, Tổ chức Nhân quyền cho Nạn nhân Formosa (Justice for Formosa Victims N.G.O.) đã được thành lập vào năm 2017 để hỗ trợ những nạn nhân trong cuộc tìm kiếm công lý. Được hỗ trợ bởi các tổ chức người Việt ở nước ngoài tại Đài Loan và Hoa Kỳ, 7,874 nạn nhân đã khởi kiện Tập đoàn Formosa Plastic tại Tòa án Đài Loan vào tháng 6 năm 2019. Do vấn đề về quyền thẩm quyền tài phán ngoài địa hạt , vụ kiện chống lại Formosa ban đầu đã bị Tòa án Sơ thẩm và Thượng thẩm từ chối, nhưng cuối cùng đã được Tòa án Tối cao Đài Loan công nhận vào ngày 18 tháng 10 năm 2020. Thật không may, Tòa án đã loại bỏ mười một bị đơn, tuyên bố rằng họ là các thực thể nước ngoài mà Đài Loan không có quyền thẩm quyền, mặc dù thực tế, mười một bị đơn đó là một phần của tập đoàn Formosa Plastic và chỉ đơn thuần là có trụ sở tại Hoa Kỳ. Quá trình pháp lý của vụ kiện này đã bị cản trở trong vài năm và vẫn đang gặp khó khăn trong các thủ tục tại Tòa án Đài Loan.

Trong khi đó, nhiều ngư dân đã mất nguồn sống của mình đã tìm kiếm việc làm tại các tỉnh xa hoặc thế chấp nhà cửa để đảm bảo việc làm ở các nước láng giềng như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan hoặc châu Âu. Những ngư dân thường phải trải qua những hành trình nguy hiểm. Vụ việc thảm khốc về 39 người Việt Nam được tìm thấy trong một container vận chuyển tại biên giới Anh vào năm 2019 là một ví dụ. Trong số những người chết, có 35 người đến từ bốn vùng bị ảnh hưởng bởi thảm họa Formosa. Không thể bỏ qua trong thảm kịch là những đứa trẻ bị chia cách với cha mẹ và buộc phải sống cùng bà ngoại hoặc cô cậu do tình hình khó khăn. Nhiều trẻ em đã phải bỏ học do cha mẹ không đủ khả năng chi trả học phí.

Tập đoàn Formosa Plastic đã là một tội phạm liên tiếp về môi trường và nhân quyền, và đã thu thập một danh tiếng kinh khủng khi luôn vi phạm các quy định môi trường và đặt các công nhân và cộng đồng trong tình trạng rủi ro trên khắp thế giới. Công ty đã để lại hậu quả hủy hoại môi trường trong khi sử dụng ảnh hưởng tài chính lớn và mối quan hệ chính trị để thao túng chính phủ và cơ quan môi trường. Formosa đã né tránh các luật pháp về môi trường mà không bị ảnh hưởng.

Là các Dân biểu và Thượng Nghị sĩ, Quốc hội Hoa Kỳ, sự ủng hộ của quý vị là không thể thiếu trong việc theo đuổi công lý. Chúng tôi kêu gọi quý vị:

Ủng hộ việc bồi thường công bằng và hợp lý cho các nạn nhân.

Hỗ trợ một cuộc điều tra độc lập để xác nhận việc ngừng ô nhiễm, dọn dẹp môi trường bị ảnh hưởng và phục hồi quyền tự do, cuộc sống và cộng đồng của những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa này.

Trân trọng ký tên thay mặt IMFA,

Nancy Bui

Justice For Formosa Victims

V.P. of External Affairs 

Email: nancy@vietnameseamerican.org 

Website: www.jffv.org

Diane Wilson

2023 Goldman Environmental Prize Recipient 

Executive Director 

San Antonio Bay Estuarine Waterkeeper

Email: wilsonalamobay@aol.com  

Website: www.sanantoniobaywaterkeeper.org

Sharon Lavigne

2019 Goldman Environmental Prize Recipient 

Executive Director 

RISE St. James

Email: sharonclavigne@gmail.com 

Website: www.risestjames.org