THÔNG CÁO BÁO CHÍ – Công bố khẩn cấp: Biểu tình và Tổ chức Lễ Tạ Ơn Chủ Nhật, ngày 26 tháng 11, 2023

Cuộc Tuyệt Thực Toàn Cầu của Liên Minh Quốc Tế Giám Sát Formosa  (IMFA) đòi công lý cho ngư phủ miền trung Việt Nam đã sang tuần thứ tư.

Người đoạt giải “Nobel Xanh” Goldman Environmental Prize, Diane Wilson, đã ngồi nhịn đói liên tục, hàng ngày dù mưa hay nắng trước nhà máy Formosa tại Point Comfort. Để hỗ trợ tinh thần và làm tăng khí thế cho bà, với sự hỗ trợ của Cộng Đồng Người Việt Houston, một số hội đoàn và cá nhân Mỹ Việt của hai tiểu bang Texas và Louisiana, Liên Minh IMFA sẽ tổ chức biểu tình, họp báo và mừng Lễ Tạ ơn với bà Diane Wilson với những chi tiết như sau:

  • Ngày: Chủ Nhật, ngày 26 tháng 11 năm 2023
  • Thời gian: 1:00 giờ chiều, giờ Texas
  • Địa điểm: 201 Formosa Dr., Point Comfort, TX 77978
    – trước nhà máy Nhựa Formosa

Chương trình: Họp báo sau khi tôn vinh quốc kỳ và quốc ca của Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa, bà Diane Wilson sẽ chia sẻ  kinh nghiệm của bà về cuộc tuyệt thực vô thời hạn cho đến khi Formosa đáp ứng những đòi hỏi bà mới ngừng. Trong dịp này các ban văn nghệ sẽ hát và biểu diễn những ca khúc đấu tranh và tình yêu quê hương để cảm ơn bà Diane và biểu dương sức mạnh của cộng đồng chúng ta.

Lý do:

Năm 2016, nhà máy Formosa tại Hà Tĩnh, Việt Nam, đã thải một lượng lớn hóa chất độc hại vào biển, gây tổn thương nặng nề cho sinh vật và động vật  và  hủy hoại cuộc sống của hơn 179,000 cư dân. Đến hôm nay, nhiều nạn nhân vẫn chưa nhận được bất kỳ sự bồi thường nào, mặc dù Formosa Plastics đã trả trực tiếp 500 triệu đô la cho Chính phủ Việt Nam. Nhiều người đã phản đối, biểu tình hoặc tiến hành thủ tục pháp lý đã bị bắt giữ một cách trái luật, và gần 8,000 nạn nhân đã nộp đơn kiện tại tòa án Đài Loan.

Diane Wilson, 75 tuổi, đã thực hiện cuộc tuyệt thực này để buộc Tập đoàn Nhựa Formosa phải nhận trách nhiệm về thảm họa môi trường nghiêm trọng nhất trong lịch sử của nước Việt Nam. Các yêu cầu của bà bao gồm bồi thường cho nạn nhân, làm sạch khu vực bị ô nhiễm một cách toàn diện, một nghiên cứu độc lập để ngăn chặn tái diễn, và thả 24 người bị giam giữ vì ủng hộ nạn nhân.

BanTổ Chức:

Justice for Formosa Victims (JFFV) International Monitor Formosa Alliance (IMFA), cùng với sự hỗ trợ từ Rise St. James và đặc biệt là Cộng Đồng Người Việt tại cũng như nhiều tổ chức Việt Mỹ ở Texas và Louisiana, bao gồm Ban Hơp ca Hồn Việt, Ban Hợp ca Anh Thư Thiên Nguyện, Hậu Duệ VNCH, ban văn nghệ của giáo sư âm nhạc cổ truyền Nguyễn Thu Thủy  và nhạc sĩ Trần Ngọc Long đến từ Austin.

Liên lạc báo chí:

Brett Nadrich
Truyền thông Hoa Kỳ, Break Free From Plastic
brett@breakfreefromplastic.org

+1-929-269-4480

Nancy Bui
Đồng Sáng Lập, International Monitor Formosa Alliance
Nancy@vietnameseamerican.org
+ 512-844-9417